Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Tư pháp cơ sở

Gửi Email In trang Lưu
Huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Thanh tra - Tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019

09/08/2019 16:19

 

Chiều ngày 02/8/2019 Thanh tra huyện Đồng Văn và Phòng Tư pháp huyện Đồng Văn đã  phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban công tác Thanh tra-Tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị gồm có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên của cơ quan Thanh tra, Tư pháp; lãnh đạo Phòng Văn hóa-Thông tin; lãnh đạo UBND và công chức Tư pháp-hộ tịch các xã, thị trấn.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 công tác thanh tra và công tác tư pháp trên địa bàn toàn huyện đã triển khai nhiệm vụ trong điều kiện khối lượng công việc ngày càng tăng, đa dạng và phức tạp, nhiều vụ việc phát sinh, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo sâu sát và phối kết hợp của nhiều cấp nhiều ngành cùng giải quyết. Song  được sự chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện và sự nỗ lực của cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở, công tác thanh tra, tư pháp hộ tịch của huyện đã đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó:

Công tác tư pháp đã khẩn trương triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ công tác ngay từ đầu năm, bám sát nội dung chỉ đạo, điều hành trong Chương trình công tác tư pháp năm 2019 đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành; Chương trình công tác của UBND huyện; công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên nên chất lượng văn bản ngày càng được nâng cao. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt nhiều kết quả quan trọng, có những chuyển biến mạnh mẽ trong cách thức tổ chức thực hiện; lĩnh vực hành chính tư pháp đã giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân trong đó hoạt động đăng ký quản lý hộ tịch được triển khai kịp thời, đúng trình tự, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Phòng Tư pháp là cơ quan chuyên môn của UBND huyện đã tham mưu cho Thường trực UBND huyện nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các xã, thị trấn trong công tác thi hành pháp luật, nhất là công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp xã.

Công tác thanh tra đã có nhiều đổi mới, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ thanh tra để tập trung chỉ đạo, điều hành. Việc xây dựng, định hướng kế hoạch thanh tra được quan tâm thực hiện; tập trung ban hành, công khai kết luận thanh tra, nhất là những cuộc thanh tra phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã  triển khai 02 cuộc thanh tra hành chính và 02 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã phát hiện một số vi phạm và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tiến hành kịp thời, đúng thẩm quyền theo luật định. Thanh tra huyện đã tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện có hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, việc công khai các kết luận kiểm tra, thanh tra nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã phát biểu nhiều nội dung về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trên từng lĩnh vực Thanh tra và Tư pháp, đồng thời nêu những vướng mắc bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như  việc triển khai cập nhật công việc trên hệ thống dịch vụ công, việc xử lý các trường hợp con lai có yếu tố nước ngoài, việc công khai tài sản thu nhập của các đối tượng phải kê khai, công tác tiếp công dân v.v... Lãnh đạo hai cơ quan Thanh tra và Tư pháp huyện đã trao đổi và thống nhất các giải pháp tăng cường công tác phối hợp để làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện triển khai thực hiện tốt công tác thực thi pháp luật trên địa bàn huyện nói chung và công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thanh tra và lĩnh vực tư pháp nói riêng, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã biểu dương, các cơ quan Thanh tra, Tư pháp huyện và các xã, thị trấn trong công tác thanh tra, tư pháp trong 6 tháng đầu năm, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác lãnh đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tư pháp ở cơ sở của một số xã dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ còn sai sót như việc đăng ký cấp giấy khai sinh không đúng trình tự thủ tục, việc đăng ký kết hôn trái pháp luật…Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2019 trong công tác thanh tra, tư pháp là tiếp tục bám sát Chương trình, Kế hoạch đã được ban hành. Bên cạnh đó, cần tập trung quan tâm một số nội dung như: công tác đăng ký quản lý hộ tịch, thực hiện đồng bộ các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các thiết chế tại cơ sở như: việc điều hành quản lý ngân sách, thực hiện chế độ học sinh tại các trường học, chất lượng các công trình được đầu tư xây dựng tại địa phương cũng như nâng cao chất lượng tham mưu của đội ngũ công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật. Cần tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của huyện và các xã thị trấn trong việc triển khai các nhiệm vụ, qua đó kịp thời hướng dẫn cơ sở tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác.

   Bài, ảnh: Phạm Hồng Việt, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đồng Văn

   Đăng tin: Tú Anh - VP Sở Tư pháp

Tin khác

HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 09/11 TẠI XÃ HỒ THẦU, HUYỆN HOÀNG SU PHÌ (16/11/2016 09:43)

Huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi lần thứ III năm 2016 (30/07/2016 09:57)

Phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, ngày 15/11/2015 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch (09/12/2015 14:30)

Phòng Tư pháp huyện Hoàng Su Phì tổ chức tuyên truyền các chính sách pháp luật (05/10/2015 10:09)

Huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội nghị triển khai Hiến pháp và các văn bản luật mới ban hành (27/10/2014 16:24)

xem tiếp