SỞ TƯ PHÁP HÀ GIANG: Tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý năm 2023
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý theo quy định tại Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý; Thông tư số 03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý, Thông tư số 12/2018/TT-BTP. Theo đó, ngày 16/10/2023, Giám đốc Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 206/KH-STP đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý năm 2023.
Trong thời gian từ ngày 30/10/2023 - 01/11/2023, Đoàn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý năm 2023 do ông Phạm Ngọc An - Trưởng phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp làm Trưởng đoàn đã tiến hành thẩm định, đánh giá chất lượng các hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý do Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Giang thực hiện, hoàn thành từ ngày 01/11/2022 -15/10/2023.
Việc tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được tiến hành nghiêm túc, bám sát Kế hoạch đề ra, bảo đảm đúng thành phần, những người tham gia đánh giá đều có kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực tố tụng. Bằng các phương pháp đánh giá cụ thể như: trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu và đánh giá bằng phương pháp chấm điểm theo các tiêu chí đánh giá đối với từng hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý; xem xét báo cáo kết quả hoạt động trợ giúp pháp lý, báo cáo thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.
Đoàn đánh giá đã tiến hành thẩm định, đánh giá 131/294 hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý. Kết quả: 129 vụ việc đạt chất lượng tốt (chiếm 98,47%); 02 vụ việc đạt chất lượng khá (chiếm 1,53%). Hầu hết các hồ sơ vụ việc được đánh giá đều đảm bảo đầy đủ các giấy tờ, tài liệu, tuân thủ pháp luật và thực hiện đúng quy trình đánh giá. Phần lớn các vụ việc mang lại kết quả tốt, được đánh giá là vụ việc thành công, hiệu quả và người được trợ giúp pháp lý hài lòng với kết quả trợ giúp pháp lý.
Công tác đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động trợ giúp pháp lý, nâng cao chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, bảo đảm người được trợ giúp pháp lý thụ hưởng dịch vụ pháp lý miễn phí với chất lượng tốt nhất; kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý để có giải pháp khắc phục, tháo gỡ. Đây cũng là căn cứ để xác định trách nhiệm, năng lực của tổ chức và người thực hiện trợ giúp pháp lý trong việc thực hiện trợ giúp pháp lý. Từ đó có giải pháp phù hợp, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công tác cho người thực hiện trợ giúp pháp lý./.
Tin, bài: Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Giám đốc Trung tâm TGPLNN