Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
HÀ GIANG: QUAN TÂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT

22/08/2023 19:07

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang luôn quan tâm triển khai thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, thông qua công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật đã phát hiện những vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tiễn triển khai thi hành pháp luật và kiến nghị các giải pháp khắc phục, tháo gỡ, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật góp phần bảo đảm thực thi quyền con người, quyền công dân trong đời sống xã hội. Xác định tầm quan trọng của công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, trong những năm qua trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác này. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật để kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, đánh giá thực trạng, hiệu quả việc thi hành pháp luật, từng bước thực hiện chuyển từ giai đoạn hoàn thiện hệ thống pháp luật sang tổ chức thi hành pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.

  

Hoạt động kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Để kịp thời triển khai thực hiện các quy định của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và các văn bản pháp luật có liên quan, UBND tỉnh đã ban hành hơn 60 văn bản để triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật hằng năm, được xác định cụ thể các lĩnh vực trọng tâm liên ngành và một số lĩnh vực trọng tâm của UBND tỉnh lựa chọn để theo dõi. Văn bản của UBND tỉnh là cơ sở, định hướng để các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố ban hành văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa phương quản lý, nhằm thống nhất và triển khai đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng luôn quan tâm tới nguồn nhân lực cho hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật, việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác này được tỉnh quan tâm chú trọng. Tổ chức, bộ máy, biên chế của các sở; ngành cấp tỉnh; cấp huyện; cấp xã được quan tâm, không ngừng được kiện toàn, củng cố theo hướng tập trung, chuyên sâu. Công chức thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật phần lớn có trình độ đại học luật và trên đại học. Riêng cấp xã đã bố trí 193 công chức/193 xã, phường, thị trấn thực hiện kiêm nhiệm nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật có trình độ Đại học luật, Cao đẳng luật, Trung cấp luật, số ít là chuyên ngành khác. Kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức triển khai thực hiện thi hành pháp luật về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được UBND tỉnh quan tâm, đã ban hành gần 40 văn bản để triển khai thực hiện. Tại cấp tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật cho gần 600 lượt công chức tham dự. Công tác kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về các lĩnh vực trọng tâm liên ngành được Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 12 Quyết định kiểm tra tình hình thi hành pháp luật, thực hiện 24 cuộc kiểm tra về các lĩnh vực như: chống buôn lậu, gian lận thượng mại và hàng giả; về Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội; về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi đất; giao rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng; các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy; về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đặc biệt, công tác thể chế luôn được tỉnh quan tâm, ngày 15 tháng 5 năm 2023 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1397/UBND-NCPC, trong đó giao Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng dự thảo Quyết định định ban hành Quy chế phối hợp trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quy chế phối hợp là cơ sở pháp lý để các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thuận lợi và hiệu quả trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả. Các cấp, các ngành đã quan tâm chỉ đạo từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã và đã đạt được những kết quả nhất định trên tất cả các lĩnh vực trong phạm vi quản lý ở địa phương. Công tác theo dõi thi hành pháp luật đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thế chế của tỉnh, góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong chấp hành, thực thi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước./.

Bài, ảnh: Vũ Thúy Nhung, Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang

Tin khác

HÀ GIANG: Những kết quả đạt được trong 05 năm thực hiện “Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật” giai đoạn 2018-2022, ban hành kèm theo Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 26/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ (12/07/2023 13:42)

NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG (20/02/2023 07:28)

HÀ GIANG: 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (16/12/2022 07:59)

HÀ GIANG: Tổ chức Đoàn Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh (28/10/2022 14:03)

HÀ GIANG: kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 (07/10/2022 09:28)

HÀ GIANG: Kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2021 (16/12/2021 09:05)

HÀ GIANG: kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi đất; giao rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng; các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy (07/10/2021 22:41)

HÀ GIANG: Khảo sát tình hình thi hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi đất; giao rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh (24/06/2021 14:27)

Một số nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 (28/12/2020 07:29)

HÀ GIANG: Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường (30/10/2020 03:24)

xem tiếp