Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Xây dựng văn bản QPPL

Gửi Email In trang Lưu
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT, NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

07/03/2024 00:35

Để triển khai thi hành 09 Luật và 10 Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua, Tỉnh Hà Giang đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai các luật, nghị quyết với tinh thần “đưa pháp luật vào cuộc sống” trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong đó, giao cho Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến luật tới các sở, ban, ngành và Hội đồng phối hợp liên ngành các huyện, thành phố nhằm tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các luật trên địa bàn tỉnh. Cập nhật toàn văn các văn bản luật nêu trên lên hệ thống các Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và trên các nền tảng số. Các cơ quan Thông tin truyền thông, phát thanh – truyền hình đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các luật mới. Giao cho các cơ quan có liên quan tham mưu các chương trình, kế hoạch triển khai các luật trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành chủ quản.

       

Hội nghị triển khai toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thi hành các luật và nghị quyết của quốc hội. Tập trung tổ chức việc phổ biến các luật, nghị quyết đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bố trí nguồn lực, tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ ở các lĩnh vực có liên quan và triển khai các nhiệm vụ cụ thể như:

- Chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được nâng lên: Các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành phối hợp tổ chức tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật từ nội dung đến hình thức, cơ chế thực hiện. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật luôn bám sát thực tiễn, hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với các nhóm đối tượng và các vùng, miền. Đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua nền tảng số trên các trang mạng xã hội, zalo, facebook, trang thông tin...

- Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm thực hiện để đảm bảo các văn bản của địa phương được kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ cho phù hợp với các luật mới được ban hành đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

- Các nguồn lực bảo đảm cho hoạt động triển khai thi hành luật, nghị quyết được đảm bảo phục vụ cho các hoạt động: tập huấn, hội thảo, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật….

- Đối với các nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện (1) Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; (2) Nghị quyết về giám sát chuyên đề “việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”...

Bên cạnh những thuận lợi cho triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, trong quá trình triển khai tỉnh Hà Giang còn có một số những khó khăn như:

- Là tỉnh xuất phát điểm thấp, có điều kiện tự nhiên còn nhiều khó khăn, địa hình miền núi, vùng sâu, vùng xa, giao thông chia cắt; trình độ dân trí không đồng đều do Hà Giang là tỉnh miền núi, người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 87%, trong đó vẫn còn một bộ phận người Dân tộc thiểu số sử dụng tiếng phổ thông chưa thành thạo gây khó khăn trong việc tiếp thu Luật, Nghị quyết Quốc hội và tài liệu phải biên soạn phù hợp, thậm chí phải dịch ra tiếng dân tộc mới hiệu quả, dẫn đến công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai Luật, Nghị quyết của Quốc hội còn gặp nhiều khó khăn.

- Thiếu báo cáo viên có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm truyền đạt nội dung khi triển khai các văn bản mới, dẫn đến việc tuyên truyền, phổ biến, triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc chủ yếu vào việc mời báo cáo viên của các bộ, ngành Trung ương.

Với mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Tỉnh Hà Giang quyết tâm dành mọi nguồn lực hiện có để triển khai thi hành có hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5 Quốc hội khóa XV./.

Tin, bài: Anh Vân – Sở Tư pháp Hà Giang

Tin khác

MỘT SỐ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN XÂY DỰNG NGHỊ QUYẾT ĐẶC THÙ (25/01/2024 00:54)

Nghiên cứu – Trao đổi: Một số quy định về việc thực hiện bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn (09/11/2023 14:33)

SỞ TƯ PHÁP HÀ GIANG: Đoàn kiểm tra công tác xây dựng văn bản, rà soảt, hệ thống hoá văn bản QPPL làm việc tại các huyện: Xín Mần, Hoàng Su Phì. (31/10/2023 09:17)

SỞ TƯ PHÁP HÀ GIANG: tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 05/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, giai đoạn 2021 - 2030” (24/10/2023 09:38)

SỞ TƯ PHÁP HÀ GIANG: Nỗ lực trong công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023 (06/10/2023 07:26)

HÀ GIANG: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 (03/10/2023 09:59)

HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN: Lấy ý kiến về dự thảo Báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc Hội (21/09/2023 16:05)

HÀ GIANG: Triển khai Nghị quyết số 101/2023/QH15 – Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. (05/09/2023 05:33)

HÀ GIANG: Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí thực hiện hoàn tất thủ tục hưởng chế độ trợ giúp xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh (31/08/2023 09:23)

TỈNH HÀ GIANG: Triển khai thực hiện Quyết định số 345/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” (01/08/2023 01:17)

xem tiếp