Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Tư pháp cơ sở

Gửi Email In trang Lưu
HUYỆN XÍN MẦN: Đẩy mạnh hợp tác với Tổ chức phi Chính phủ GTV Italia xây dựng Dự án phòng ngừa tài hôn trên địa bàn huyện

23/02/2023 12:04

Huyện Xín Mần đẩy mạnh hợp tác với Tổ chức phi chính phủ GTV Italia để xây dựng dự án phòng ngừa tảo hôn tại huyện Xín Mần nhằm giảm thiểu và xóa bỏ nạn tảo hôn trên địa bàn huyện.

   

Đ/c Vũ Thị Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện cũng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện làm việc với

bà EleNa đại diện GTV Italya và bà Võ Nguyệt Quế trưởng đaị diện Quỹ GTV tại Việt Nam.

Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng 2030 trong đó có vấn nạn tảo hôn huyện Xín Mần đã triển khai rất nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả như ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện và đặc biệt là giải pháp tìm kiếm các nguồn xã hội hóa thông qua việc hợp tác với các Tổ chức phi Chính phủ để triển khai nhiệm vụ này. Huyện đã kết nối được với tổ chức GTV Tổ chức phi Chính phủ của Italya để xây dựng dự án phòng ngừa tảo hôn tại huyện Xín Mần.

GTV (Nhóm tình nguyện Trentino) là một Tổ chức phi Chính phủ hoạt động trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và giáo dục. Nhiệm vụ của GTV là thiết lập sự kết nối giữa cộng đồng Trentino (Italia) và các cộng đồng ở Đông Nam Á nhằm phát triển các kỹ năng và trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt chú ý đến quyền của những người dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như trẻ em, phụ nữ và dân tộc thiểu số. GTV hiểu sự tự phát triển của cộng đồng tạo nên sự tự chủ, độc lập. GTV hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999 và có Trụ sở Văn phòng đóng tại Hà Nội. Kể từ năm 2018 các hoạt động trong nước mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương huyện Xín Mần (thuộc tỉnh Hà Giang): GTV thực hiện các dự án về giáo dục, nước sạch và vệ sinh, tổ chức tập huấn và tài trợ trang thiết bị cùng với sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà trường và các cơ quan đoàn thể.

Dự án hỗ trợ cải thiện tình trạng và giảm thiểu tỷ lệ tảo hôn trên địa bàn huyện Xín Mần, đặc biệt tập trung vào địa bàn thị trấn Cốc Pài, nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số và có số lượng các vụ vi phạm cao hơn. Mở đầu, dự kiến tổ chức một lớp tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt là cán bộ giáo viên và lãnh đạo địa phương về luật hôn nhân và gia đình, quyền trẻ em, sức khỏe sinh sản, hậu quả xã hội của việc kết hôn sớm. Về phía nhà trường, giáo viên được tập huấn sẽ điều hành các buổi sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) hàng tháng tại 2 trường dự án (trường THCS Liên Việt và trường THPT Xín Mần) trên địa bàn thị trấn Cốc Pài nhằm truyền thông nâng cao nhận thức cho học sinh về phòng ngừa nạn tảo hôn. Hỗ trợ và trang bị 2 tủ sách pháp luật cho 2 trường THCS liên việt và THPT Xín Mần. Sau khi xác định và lựa được số lượng học sinh có nguy cơ bỏ học và kết hôn trẻ em, sẽ tổ chức hội thảo truyền thông, đối thoại với gia đình các em, hỗ trợ tài chính để các em có thể tiếp tục việc học tập của mình, phòng ngừa tình trạng bỏ học và kết hôn sớm. Về phía cộng đồng, sẽ tổ chức các cuộc họp cộng đồng tại 4 thôn dự án (Chúng Trải, Súng Sảng, Na Pan và Suôi Thầu), nơi sẽ phổ biến và truyền thông rộng rãi các tài liệu do dự án xây dựng và in ấn tới toàn bộ người dân sống trong 4 thôn dự án có nguy cơ cao. Dự án được triển khai sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ tảo hôn; gia tăng học sinh nam và nữ hoàn thành bậc THCS; tăng cường sự hiểu biết rộng rãi về quyền trẻ em, bình đẳng giới và sức khỏe sinh sản trên địa bàn thị trấn Cốc Pài nói chung và huyện Xín Mần nói riêng.

Tin, bài: Nguyễn Thị Hiên – Phòng Tư pháp huyện Xín Mần

Tin khác

HUYỆN ĐỒNG VĂN: TỔ CHỨC NHIỀU HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 9/11 (10/11/2022 09:21)

HUYỆN XÍN MẦN: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam” trên địa bàn huyện (09/11/2022 10:53)

Huyện Vị Xuyên: tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông trong các trường học (24/10/2022 15:29)

THÀNH PHỐ HÀ GIANG: Tổng kết Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho đoàn viên thanh niên năm 2022” (13/09/2022 13:54)

THÀNH PHỐ HÀ GIANG: Phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho đoàn viên thanh niên năm 2022” trên địa bàn thành phố. (09/08/2022 10:18)

Tập huấn nghiệp vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; chuẩn tiếp cận pháp luật và xử lý vi phạm hành chính năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Giang (08/07/2022 08:04)

HUYỆN ĐỒNG VĂN: Tổ chức Hội thi “Tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2022" (01/07/2022 07:31)

HUYỆN ĐỒNG VĂN: Tổ chức tuyên truyền pháp luật hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam (29/06/2022 08:44)

HUYỆN XÍN MẦN: Tổ chức Hội thi tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường huyện Xín Mần năm 2022 (02/06/2022 14:03)

Tòa án nhân dân huyện Đồng Văn: Tổ chức xét xử lưu động vụ án hình sự (18/04/2022 08:16)

xem tiếp