Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Phổ biến giáo dục pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
MỘT MÙA THI CỦA NHỮNG NGƯỜI “VÁC TÙ VÀ HÀNG TỔNG”

24/09/2023 13:34

Thực hiện Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 01/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về Tổ chức Hội thi Hoà giải viên giỏi tỉnh Hà Giang lần thứ V, trong 2 ngày, ngày 21 và 22/9/2023, tại Hội trường trung tâm thành phố Hà Giang, Hội thi “Hòa giải viên giỏi” tỉnh Hà Giang lần thứ V đã được tổ chức. Hội thi quy tụ 36 gương mặt hòa giải viên tiêu biểu, xuất sắc của 11 đội thi đến từ 11 huyện, thành phố, đại diện cho 11.554  hòa giải viên cơ sở của toàn tỉnh  - những người “Vác tù và hàng tổng” được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau qua công tác hòa giải thường gặp ở cơ sở ở mỗi vùng miền khác nhau trong tỉnh. Các Đội đến với Hội thi với tâm thế thoải mái, tự tin trải qua 3 phần thi theo Thể lệ của Ban Tổ chức, đó là: Phần thi “Giới thiệu”; phần thì “Lý thuyết” gồm tìm hiểu kiến thức pháp luật bằng hình thức “trắc nghiệm” và “hòa giải khéo”; phần thi “Tiểu phẩm”, với khối lượng câu hỏi lớn thuộc các văn bản luật liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở như: Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013; Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022; Luật đất đai 2013; Bộ luật dân sự 2015; Luật bình đẳng giới 2006; Luật phòng, chống tham nhũng 2018...

   

Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đội thi

Qua các phần thi, có thể thấy rằng các đội đã có sự chuẩn bị công phu, khổ luyện, điều này được thể hiện qua các phần thi và đạt số điểm khá cao và cách thể hiện của các đội cũng đã dành được nhiều tình cảm của khán giả. Hấp dẫn và thu hút nhiều sự quan tâm nhất của Hội thi đó là phần thi “Tiểu phẩm”. Hội thi năm nay, các Đội đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung rất thực tế, rất đời thường, sinh động, có nội dung thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Từ những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các đội khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu. Bằng sự hiểu biết pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội, vốn sống thực tế, bằng kinh nghiệm thực tiễn, hơn hết là bằng tài năng của mình, qua các vở kịch giả định, nhiều nội dung kịch tính, phản ánh được những mâu thuẫn, xích mích nhỏ ở công đồng dân cư, nhưng với sự tài tình, khéo léo của hòa giải viên đưa ra nhiều cách giải quyết vấn đề mâu thuẫn rất nhẹ nhàng, sâu lắng, đậm tình người, bằng những lập luận chặt chẽ, khúc chiết, mạch lạc, những lời khuyên nhủ, xoa dịu các bên tranh chấp, mâu thuẫn, các đội dự thi đã để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc. Tiêu biểu có thể kể đến các tiểu phẩm như: “Tình thân ở lại” của Đội thi đến từ huyện Xín Mần ; “Tình làng nghĩa xóm” của Đội thi đến từ huyện Mèo Vạc..

 

Đ/c Trương Huy Huân, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh,

Phó Ban Tổ chức Hội thi trao giải nhất cho Đội thi thành phố Hà Giang

Ở phần thi “tiểu phẩm”, các thí sinh  không chỉ áp dụng pháp luật mà còn dùng phương pháp phân tích, thuyết phục, trên cơ sở quy định của pháp luật, phong tục, truyền thống, uy tín, nêu gương là chính để “tư vấn”, “hỗ trợ”, “xoa dịu” các bên tranh chấp. Điều đáng lưu ý là cách giải quyết vấn đề trong các tiểu phẩm khá linh hoạt, chủ yếu bằng phương diện tình cảm chứ không đưa ra một “phán quyết” mang tính quyền lực, áp đặt nên đã được các bên liên quan chấp thuận. Đây là yếu tố quan trọng nhất, thể hiện bản chất của công tác hòa giải, đã được các thí sinh thể hiện rất thành công.

   

Đ/c Dương Ánh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao giải nhì cho đội thi Bắc Quang và Bắc Mê

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Đội thi đến từ thành phố Hà Giang; giải nhì thuộc về Đội thi huyện Bắc Quang và huyện Bắc Mê; giải ba thuộc về đội Quang Bình, Quản Bạ, Xín Mần ; và 5 giải khuyến khích dành cho đội Mèo Vạc, Yên Minh, Đồng Văn, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì. Bên cạnh giải thưởng chính, Ban Tổ chức cũng đã trao 3 giải phụ cho Đội thi có “Tiểu phẩm hay nhất” cho huyện Xín Mần; Đội thi có “màn chào hỏi ấn tượng nhất” là huyện Quang Bình; Đội thi  “Xử lý tình huống hay nhất” là thành phố Hà Giang.

 

Đ/c Nguyễn Duy Sụn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Ban Giám khảo và đồng chí Trần Thị Yến

Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thành viên Ban Tổ chức trao giải Ba cho đội thi huyện Quang Bình, Quản Bạ, Xín Mần.

Có thể nói, hội thi đã thực hiện tốt ý nghĩa tuyên truyền, đã đáp ứng được mục đích của hội thi là nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng tổ chức Hòa giải ở cơ sở, nâng cao chất lượng hòa giải ở địa phương. Thông qua Hội thi đã bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải, tạo điều kiện giao lưu văn hóa pháp lý cho Hòa giải viên để sau hội thi, những “Người vác tù và hàng tổng” sẽ tiếp tục chủ động tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn nữa Luật Hoà giải ở cơ sở và các quy định pháp luật, nhất là các quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân để bổ sung kiến thức pháp lý, nâng cao nghiệp vụ hoà giải và qua đó tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, phối hợp cùng các thành viên trong Tổ hoà giải hỗ trợ giúp đỡ nhau hòa giải thành nhiều vụ việc mâu thuẫn ở cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Phạm Thị Việt - Trưởng phòng PBGD&TDTHPL

 

 

 

 

 

Tin khác

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Hội đàm với Cục Tư pháp châu Văn Sơn, Trung Quốc (17/09/2023 17:41)

Tạp chí Hà Giang số 2 (06/09/2023 07:38)

Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật (07/08/2023 01:52)

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền kiến thức pháp luật cho Mô hình điểm Câu lạc bộ pháp luật phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống xã Đông Minh, huyện Yên Minh (21/07/2023 04:00)

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Bí thư, Trưởng thôn, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 tại huyện Hoàng Su Phì (15/06/2023 03:29)

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Tổ chức truyền thông, tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại huyện Xín Mần. (12/06/2023 14:01)

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Bí thư, Trưởng thôn, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 tại huyện Yên Minh (05/06/2023 10:57)

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Bí thư, Trưởng thôn, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 tại huyện Đồng Văn (01/06/2023 03:53)

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Bí thư, Trưởng thôn, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 tại huyện Mèo Vạc (29/05/2023 15:37)

SỞ TƯ PHÁP TỈNH HÀ GIANG: Tổ chức thực hiện nhiệm vụ thực hiện Dự án 10, Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 (24/05/2023 16:09)

xem tiếp