Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Công chứng

Gửi Email In trang Lưu
HỘI CÔNG CHỨNG VIÊN TỈNH HÀ GIANG TỔ CHỨC LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG CHỨNG; TỔNG KẾT CÔNG TÁC HỘI NĂM 2020 VÀ TRIỂN KHAI PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC HỘI NĂM 2021

21/12/2020 10:21

          Ngày 11 tháng 12 năm 2020, Hội Công chứng viên tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch số 05/KH-HCCV về việc tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng năm 2020; tổng kết công tác Hội năm 2020 và triển khai phương hướng hoạt động công tác Hội năm 2021 (Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng và tổng kết công tác hội diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 18/12 đến hết ngày 20/12/2020). Đến dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng và tổng kết công tác hội năm 2020 có ông Trần Hải Dương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp; Lãnh đạo phòng Bổ trợ tư pháp và 23 công chứng viên của tỉnh Hà Giang (11 công chứng viên của 05 tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Hà Giang) và tỉnh Tuyên Quang (12 công chứng viên của 06 tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang) cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của các tổ chức hành nghề công chứng của 02 tỉnh.

Ông Trần Hải Dương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang

 phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng và tổng kết công tác hội năm 2020

            Tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng năm 2020, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội công chứng viên tỉnh Hà Giang đã thông qua các nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng năm 2020 gồm có 05 chuyên đề chính. Trong suốt thời gian diễn ra lớp bồi dưỡng, nghiệp vụ công chứng, các học viên đã được các báo cáo viên của Sở Tư pháp và một số công chứng viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động công chứng hệ thống lại các kiến thức chuyên môn như: Những điểm cần lưu ý nhận biết giấy tờ giả liên quan đến hoạt động công chứng; Các kỹ năng hành nghề công chứng, cách thức giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình hành nghề công chứng, các tình huống thực tiễn trong thời gian qua; Một số lưu ý khi công chứng hợp đồng giao dịch quyền sử dụng đất cấp cho hộ, các tình huống thực tiễn trong thời gian qua và trao đổi, thảo luận giữa các tổ chức hành nghề công chứng; quán triệt Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng. Đồng thời các Báo cáo viên cũng giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động công chứng, chứng thực.

 

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh Hà Giang; Quán triển một số nội dung tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng và tổng kết công tác hội năm 2020

             Không khí tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng diễn ra nghiêm túc, sôi nổi, các báo cáo viên không chỉ nhiệt tình thảo luận, trao đổi những kiến thức chuyên môn và quy định của pháp luật còn chồng chéo, cách hiểu khác nhau mà còn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn cũng như những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong quá trình hoạt động công chứng, chứng thực.

Bà Bùi Thị Nhâm, Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang, Báo cáo viên Hội nghị

 

Ông Phạm Ngọc An, Trưởng phòng Bổ Trợ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang,

Báo cáo viên Hội nghị

Sau khi kết thúc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng viên. Hội Công chứng viên tỉnh Hà Giang tiến hành tổng kết công tác hội và triển khai công tác hội năm 2021. Tại buổi tổng kết các đại biểu được nghe ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội công chứng viên tỉnh Hà Giang trình bày dự thảo báo cáo tổng kết công tác phong hội năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Hội công chứng viên tỉnh Hà Giang. Năm 2020 là một năm với nhiều khó khăn tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên diện rộng ở nhiều tỉnh và thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương trong đó có tỉnh Hà Giang. Mặc dù vậy, Hội công chứng viên đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

          Sau khi kết thúc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng và tổng kết công tác hội năm 2020. Ông Trần Hải Dương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã biểu dương, chúc mừng kết quả, thành tích đã đạt được trong thời gian qua dù Hội Công chứng viên mới được thành lập và đi vào hoạt động được 6 tháng. Đồng chí cũng đề nghị Hội Công chứng tích cực tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của các tổ chức Hội; Đồng thời đồng chí nhấn mạnh quán triệt một số nội dung đối với Hội Công chứng viên tỉnh Hà Giang; Các tổ chức hành nghề công chứng và các công chứng viên như sau:

Thứ nhất: Đối với Hội công chứng viên

- Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thống nhất đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các công chứng viên là thành viên, các tổ chức nghề công chứng trong toàn tỉnh; đoàn kết cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hành nghề và tạo điều kiện để các công chứng viên trao đổi, học tập kinh nghiệm chuyên sâu về nghề nghiệp và phát huy tính tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp công chứng viên, nhất là trong việc đấu tranh với các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp công chứng; nâng cao chất lượng hoạt động hành nghề công chứng, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Làm tốt vai trò là cầu nối giữa công chứng viên với các cơ quan nhà nước; Cùng với cơ quan quản lý nhà nước về công chứng để phát triển đội ngũ công chứng viên đủ về số lượng, vững vàng về bản lĩnh chính trị, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ hai: Đối với các tổ chức hành nghề công chứng

- Chú trọng xây dựng chương trình, tạo điều kiện cho công chứng viên của tổ chức mình, tham gia đào tạo, tập huấn khai thác sử dụng hệ thống thông tin, làm việc trên môi trường mạng và tham gia bồi dưỡng, nghiệp vụ công chứng hằng năm.       

 - Thực hiện nghiêm túc việc chia sẻ về nguồn gốc tài sản, tình trạng giao dịch của tài sản và các thông tin khác về biện pháp ngăn chặn được áp dụng đối với tài sản có liên quan đến hợp đồng, giao dịch do công chứng viên của tổ chức mình thực hiện công chứng để đưa vào cơ sở dữ liêu công chứng (Hiện nay còn Văn phòng công chứng nào chưa thực hiện việc kết nối, khẩn trương thực hiện việc kết nối cho đồng bộ hệ thống chia sẻ thông tin đối với các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh).

- Thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình tổ chức và hoạt động công chứng nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi giả mạo giấy tờ liên quan đến hoạt động công chứng, lợi dụng công chứng để hợp pháp hoá các giao dịch bất hợp pháp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của công chứng viên (VD: Văn phòng công chứng Bắc Quang thời gian gần đây đã phát hiện một số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đã kịp thời báo các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp).

- Khẩn trương kiện toàn tổ chức và hoạt động theo đúng loại hình công ty hợp danh (phải có từ 02 công chứng viên trở lên thực hiện làm việc trực tiếp tại Văn phòng công chứng) theo đúng quy định tại khoản 1, điều 22 Luật Công chứng năm 2014. (Hiện nay 04 Văn phòng công chứng, mỗi văn phòng có 02 công chứng viên, nhưng thực chất chỉ có 01 công chứng viên làm việc trực tiếp tại Văn phòng. Còn 01 công chứng viên chỉ là mượn danh). Thời gian tới Bộ Tư pháp sẽ có chỉ đạo sát sao việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của Văn phòng tại các địa phương, đây là vấn để rất nóng bỏng hiện nay đối với hoạt động công chứng. Đề nghị các Văn phòng khẩn trương bổ sung nguồn lực Công chứng viên theo đúng quy định.

- Quán triệt tới toàn thể Công chứng viên về Nghị định 82/2020NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Trong đó có quy định các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động công chứng.

 Thứ ba: Các công chứng viên

- Tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc hành nghề công chứng và đạo đức nghề nghiệp của công chứng viên.

- Hướng dẫn người yêu cầu công chứng tuân thủ đúng các quy định về thủ tục công chứng và các quy định pháp luật có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng, giao dịch; giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc tham gia hợp đồng, giao dịch.

- Thường xuyên tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn hằng năm để nâng cao kỹ năng hành nghề của các công chứng viên hiện có. Đặc biệt là trao đổi kinh nghiệm thường xuyên với các công chứng viên trên địa bàn, chú trọng việc tự nghiên cứu./.

Tin, ảnh: Xuân Hải, Việt Trung - Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang

 

Tin khác

HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (14/08/2020 14:36)

Văn bản công chứng bị tuyên vô hiệu khi nào? (04/10/2019 15:38)

Vấn đề mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên được Luật công chứng quy định tại khoản 7 Điều 32 (04/09/2019 07:40)

Hủy hợp đồng công chứng (04/09/2019 07:39)

HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ VỀ VIỆC CÔNG CHỨNG ỦY QUYỀN (04/09/2019 07:31)

Tìm giải pháp kiểm soát chất lượng hoạt động công chứng (06/08/2019 08:07)

xem tiếp