Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Hành chính Tư pháp

Gửi Email In trang Lưu
Sở Tư pháp - Bảo hiểm xã hội tỉnh ký Quy chế phối hợp liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh

04/09/2020 09:03

          Để tăng cường sự phối hợp và nâng cao hiệu quả thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế;

Chiều ngày 03/9/2020, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Tư pháp và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh.


Toàn cảnh Lễ ký kết Quy chế phối hợp liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi

Quy chế quy định trách nhiệm của Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc phối hợp triển khai liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, phục vụ cấp thẻ BHYT, tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện, chỉ đạo, đôn đốc đảm bảo thực hiện thống nhất các nội dung của Quy chế. Đồng thời, quy định trách nhiệm của các cơ quan thực hiện: Phòng Tư pháp, Bảo hiểm xã hội cấp huyện, công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã, công chức đầu mối liên thông trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền.


Đ.c Mai Quang Hùng Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu, đánh giá kết quả đã đạt được

Kết quả triển khai: Thời gian bắt đầu liên thông toàn tỉnh là ngày 20/02/2020; tổng số hồ sơ gửi liên thông sang BHXH: 11.789; tổng số thẻ BHYT đã cấp qua liên thông: 9.170; tổng số hồ sơ lỗi phải từ chối hoặc thực hiện cấp theo phương thức thông thường: 2.619; tỷ lệ cấp qua liên thông đạt: 77,78%

Đánh giá hiệu quả trước và sau khi liên thông:

- Trước khi triển khai liên thông: việc đăng ký khai sinh và việc cấp thẻ cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện với 2 quy trình riêng biệt, Ngành tư pháp cấp giấy khai sinh, khi có giấy khai sinh thì người dân mới đến UBND xã để lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT qua bộ phận Lao động xã hội xã. Quy trình này thường mất nhiều thời gian chờ đợi và rườm rà về thủ tục hành chính, thông tin dữ liệu của người được cấp thẻ đôi khi không chính xác do sai sót trong quá trình lập danh sách. Ngoài ra còn phát sinh các trường hợp trùng, thừa hoặc cấp thiếu thẻ BHYT.

- Sau khi liên thông dữ liệu: dữ liệu cấp thẻ được hệ thống tự động chuyển sang cơ quan BHXH để cấp thẻ ngay sau khi người dân thực hiện đăng ký khai sinh. Việc liên thông này rút ngắn thời gian chờ đợi trong quy trình đăng ký khai sinh và lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ, thời gian chờ đợi từ khi đăng ký khai sinh đến khi có kết quả thẻ BHYT chỉ từ 2-3 ngày. Thông tin trên thẻ và thông tin đăng ký khai sinh đảm bảo trùng khớp 100%, hạn chế việc trùng thừa thẻ do đã được hệ thống cấp mã số của BHXH tỉnh tự động rà soát qua Số định danh cá nhân của Ngành tư pháp cấp khi đăng ký khai sinh.


Đ/c Trần Hải Dương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu

Phát biểu tại Lễ ký kết, Đ/c Trần Hải Dương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định: Mục đích ký kết Quy chế phối hợp này là trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, là việc làm đúng đắn, cần thiết nhằm tạo điều kiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi để được hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe miễn phí từ ngân sách Nhà nước. Việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thông qua kết nối liên thông dữ liệu là bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương và sự phối hợp trong qúa trình triển khai thực hiện là hết sức quan trọng. Đ/c Trần Hải Dương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp mong muốn hai ngành Sở Tư pháp và BHXH tỉnh luôn giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời để cấp thẻ BHYT đúng đối tượng và chính xác theo quy định.

 

Đại diện hai ngành (Sở Tư pháp - BHXH tỉnh) Đ/c Trần Hải Dương, PGĐ Sở Tư pháp - Đ/c Mai Quang Hùng, PGĐ BHXH tỉnh  ký kết Quy chế phối hợp. trước sự chứng kiến của tập thể lãnh đạo hai ngành, đại biểu, khách mời .

Việc ban hành Quy chế này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, nội dung công việc cụ thể của từng bên liên quan trong quá trình thực hiện, cách thức chuyển giao hồ sơ, kiểm tra thực hiện liên thông nhằm đảm bảo phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả giữa các cơ quan; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh cũng như tạo điệu kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.


 

Tin, ảnh: Đức Toàn, Văn phòng Sở Tư pháp

Tin khác

Tài liệu số hóa sổ hộ tịch (19/03/2020 14:14)

TRAO ĐỔI NGHIỆP VỤ: Người thực hiện chứng thực không ghi nhận xét vào tờ khai lý lịch cá nhân (18/03/2020 15:42)

Tỉnh Hà Giang chính thức liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh với hệ thống phần mềm BHYT trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi (12/02/2020 08:54)

Miễn thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm và phí chứng thực đối với các đối tượng ưu tiên và các đối tượng chính sách xã hội (22/10/2019 07:42)

Thay đổi số chứng minh trên giấy chứng nhận kết hôn (16/10/2019 14:10)

Thủ tục làm giấy khai sinh (10/10/2019 07:53)

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ KẾT NỐI, LIÊN THÔNG DỮ LIỆU HỘ TỊCH (04/10/2019 07:30)

Tòa án Nhân dân tỉnh công khai xin lỗi ông Nguyễn Viết Xuân (26/09/2019 07:54)

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý Hộ tịch (23/09/2019 08:54)

Mèo Vạc, công bố Quyết định khôi phục chức vụ và điều động bổ nhiệm công tác cán bộ (17/09/2019 10:55)

xem tiếp