Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Hành chính Tư pháp

Gửi Email In trang Lưu
Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý Hộ tịch

23/09/2019 08:54

          Luật Hộ tịch năm 2014 có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 đã có nhiều điểm mới mang tính đột phá, cải cách mạnh mẽ công tác đăng ký, quản lý hộ tịch nói riêng và quản lý dân cư nói chung. Luật quy định việc cấp Số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh; xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để lưu giữ thông tin hộ tịch của cá nhân và kết nối, cung cấp thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tỉnh Hà Giang ứng dụng phần mềm quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký giám hộ) đăng ký cấp bản sao trích lục (khai sinh; khai tử; kết hôn; nhận cha, mẹ, con; giám hộ; trích lục chấm dứt giám hộ). Được triển khai 11 huyện, thành phố, 195 xã phường, thị trấn.

  

 

Quy trình cấy giấy tờ hộ tịch gồm 4 bước: người có yêu cầu truy cập địa chỉ “https://hotichtructuyen.moj.gov.vn” khai thông tin đầy đủ theo mẫu tờ khai điện tử và gửi hồ sơ đính kèm đến phòng Tư pháp cấp huyện, thành phố hoặc tư pháp cấp phường, xã, thị trấn để giải quyết. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo đúng quy định thì công chức tư pháp hộ tịch tiếp nhận tại địa chỉ “https://hotich.moj.gov.vn”; gửi phiếu hẹn trả kết quả qua thư điện tử cho công dân. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ, không hợp lệ thì gửi văn bản điện tử hướng dẫn để công dân bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết. Ba bước còn lại là quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả của lãnh đạo Phòng Tư pháp, công chức tư pháp, cán bộ bộ phận “một cửa”. Sau khi thực hiện xong quy trình này là quy trình trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính.

Qua 02 năm triển khi dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho lĩnh vực hộ tịch đã mang lại lợi ích cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch. Rõ nét nhất là toàn bộ thông tin về người đi đăng ký hộ tịch đều được cập nhật, lưu trữ trên hệ thống thông tin quản lý hộ tịch. Công chức tư pháp, hộ tịch tiếp nhận hồ sơ và in kết quả giải quyết trên phần mềm thay bằng viết tay như trước kia. Phần mềm bảo đảm độ chính xác cao hơn so với quản lý hộ tịch theo cách truyền thống. phần mềm giúp Sở Tư pháp, phòng Tư pháp, công chức tư pháp hộ tịch xã, phường, thị trấn trích xuất thông tin về hộ tịch, hộ khẩu của người dân, thống kê, tổng hợp báo cáo số liệu chính xác hằng tháng, quý, năm thông qua địa chỉ truy cập “https://quanlyhotich.moj.gov.vn

 

  Phần mềm đã góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, chuyển từ quản lý thủ công sang quản lý điện tử. Từng bước thay đổi thói quen, tư duy cũng như cách làm của công chức Tư pháp - Hộ tịch đáp ứng kịp thời với thời đại công nghệ 4.0. Đồng thời, việc đăng ký và quản lý hộ tịch ngày càng chặt chẽ, chính xác và hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại./.

Nguồn tin: Bản Tin tư pháp số 01 năm 2019 (Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang)

Tác giả: Lưu Đức Toàn

Tin khác

Mèo Vạc, công bố Quyết định khôi phục chức vụ và điều động bổ nhiệm công tác cán bộ (17/09/2019 10:55)

Làm lại giấy khai sinh bị yêu cầu chụp hình bia mộ bố mẹ (13/07/2019 16:39)

Duy trì mục tiêu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp đúng hạn 100% (09/07/2019 07:25)

về việc sử dụng sổ đăng ký hộ tịch (13/01/2017 09:50)

Lễ ký kết phối hợp liên ngành việc tra cứu xác minh, trao đổi, cung cấp lý lịch tư pháp (23/12/2014 16:38)

xem tiếp