Thứ tư, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024

Bổ Trợ tư pháp

Gửi Email In trang Lưu
Đoàn luật sư tỉnh Hà Giang Tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023

31/10/2018 09:07

            Hôm nay ngày 31 tháng 10 năm 2018,  Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2018-2023. Đại biểu đến dự có Liên Đoàn Luật sư Việt Nam. Đoàn Luật sư tỉnh Tuyên Quang. Lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ; Văn phòng UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo các Sở, ngành Lãnh đạo (Trưởng, phó) các tổ chức tham mưu, tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ; Các tổ chức sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp.

Thực hiện Quyết định số 2058/QĐ-UBND ngày 04 tháng 10 năm 2018 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội nhiệm kỳ, Phương án xây dựng Ban Chủ nhiệm; Hội đồng khen thưởng, kỷ luật nhiệm kỳ 2018-2023; Kế hoạch số 07/KH- ĐLS, ngày 12/10/2018 theo đúng quy định của Luật luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các văn bản hướng dẫn.

 

(Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đồng chí Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lãnh đạo Sở Tư pháp  chụp ảnh với Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư nhiệm kỳ 2018-2023)

 

Đầu nhiệm kỳ Đoàn luật sư có 6 luật sư đến nay kết nạp thêm 04 luật sư, tổng số có 10 luật sư. Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018 đến tháng 10 năm 2018 Đoàn Luật sư đã thực hiện được 846 vụ việc. Trong đó: Vụ việc theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng 662 vụ; Dân sự, hôn nhân và gia đình 20 vụ; Trợ giúp pháp lý 50 vụ; Tư vấn pháp luật 102 vụ; Khách hành yêu cầu (Hình sự) 30 vụ. Nhìn chung các vụ việc Luật sư tham gia đều đạt yêu cầu không có trường hợp nào xảy ra tranh chấp giữa khách hàng với cá nhân Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư. Đoàn Luật sư phối hợp với Hội Luật gia trong nhiệm kỳ tổ chức một số đợt phổ biến giáo dục pháp luật cho phạm nhân trại tạm giam Công an tỉnh nội dung gồm những vấn đề cơ bản của pháp luật; tư vấn miễn phí cho trên 200 lượt công dân.

Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 của Đoàn Luật sư phải được thực hiện đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng, số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực tham gia Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư; Chủ nhiệm; Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật nhằm xây dựng và phát triển Đoàn Luật sư ngày càng vững mạnh và phát triển.

Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu và chỉ đạo Đại hội Đoàn luật sư tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023, trong không khí toàn ngành Tư pháp nói chung và ngành Tư pháp Hà Giang nói riêng đang triển khai các Đề án, kế hoạch liên quan đến hoạt động của các tổ chức bổ trợ Tư pháp, trong đó có Đề án “Phát triển đội ngũ Luật sư trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ năm 2010 đến năm 2020”,  góp phần vào thực hiện cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị tại địa phương.

Tôi thân ái gửi tới các vị Đại biểu, các Luật sư lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc các quý vị, quý đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc, chúc Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang ngày một năng động và phát triển, đóng góp xứng đáng cho công tác cải cách hành chính, cải cách Tư pháp và Hội nhập Quốc tế; chúc Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 của Đoàn Luật sư thành công tốt đẹp.

Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang đã qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Liên Đoàn luật sư Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Tư pháp, Đoàn Luật sư luôn nêu cao tinh thần đoàn kết,  củng cố nền Pháp chế, duy trì và bảo vệ công lý tranh tụng tại tòa án nhân dân và tư vấn pháp luật; Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Tham gia xây dựng pháp luật và các văn bản Quy phạm pháp luật của tỉnh,

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết của Đại Hội nhiệm kỳ 2018-2023 của Đoàn Luật sư. Tôi xin nêu một số vấn đề như sau:

Thứ nhất:  Trong xu hướng hội nhập Quốc tế hiện nay, Đoàn Luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư và các luật sư cần chủ động nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, tin học để có thể giải quyết tốt các vấn đề pháp lý nảy sinh, tránh sự thiệt hại không đáng có đối với các tổ chức, cá nhân trong quá trình bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, hội nhập.

Thứ hai: Các Luật sư cũng như các tổ chức hành nghề luật sư cần chủ động tham gia tích cực vào công tác tư vấn, phản biện xã hội, phát huy vai trò trong phổ biến, giáo dục pháp luật, trong giám sát việc thi hành Pháp luật; kiên quyết đấu tranh đối với những hành vi quan liêu, sách nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm Pháp luật, góp phần làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích cho tổ chức, cá nhân.

Thứ ba: Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức hành nghề trong việc quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật, Điều lệ Đoàn luật sư, đạo đức nghề nghiệp của luật sư và nâng cao chất lượng dịch vụ pháp lý của luật sư, tích cực tuyên truyền, vận động những người có đủ điều kiện để tham gia Luật sư, đặc biệt là phát triển đội ngũ Luật sư và thành lập Văn phòng Luật sư ở địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa.

Thứ tư: Tiếp tục thực hiện  Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30/3/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư  và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; phát triển đội ngũ luật sư có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu của xã hội, thực hiện chức năng cao cả của nghề luật sư là góp phần bảo vệ công lý, phát triển kinh tế, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Một lần nữa chúc toàn thể quý vị đại biểu và các luật sư mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc. Chúc Đại hội của Đoàn Luật sư nhiệm kỳ 2018-2023 đạt mục tiêu đã đề ra./.

 

Hoàng Hồng- Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang